Claims FAQ

Kunin ang mga sagot na kailangan mo sa paghahain ng isang claim

Alamin kung ano ang mga tanong ng ibang tao tungkol sa kanilang claim

Ang paghahain ng claim sa car insurance ay maaaring isang mahirap na proseso, at hindi lamang ikaw ang may mga tanong tungkol sa mga bagay-bagay. Narito ang mga sagot sa ilang madalas itanong na maaaring makatulong kapag ikaw ay nag-file ng iyong sariling claim. Kung hindi mo makita ang sagot na iyong tanong, maaari kang laging makipag-ugnayan sa iyong claims representative para sa karagdagang impormasyon at gabay sa buong proseso.

Magbabayad ba kayo para sa isang rental habang ang aking kotse ay nasa talyer?

Nag-aalok kami ng isang opsyonal na saklaw na maaaring magbayad para sa ilan o lahat ng iyong mga bayarin sa rental na kotse. Tingnan lamang ang iyong patakaran o makipag-ugnayan sa iyong kinatawan ng claims upang makita kung paano nalalapat ang iyong mga saklaw. Kahit na wala kang saklaw para sa mga bayarin sa rental na kotse, maaari pa rin kang tulungan ng iyong kinatawan ng claims na makahanap ng rental at mag-alok sa iyo ng diskwento.

Paano matutukoy kung sino ang may sala?

Ang pananagutan, o kasalanan, ay matutukoy batay sa mga batas ng estado at sa mga pangyayari ng aksidente. Depende sa mga katotohanan ng pagkawala, maaaring mayroong magkasamang responsibilidad.

Sino ang magbabayad ng aking deductible kung hindi ako ang may kasalanan?

Kung natukoy na may ibang tao ang may kasalanan sa aksidente, makikipagtulungan kami sa iyo upang tiyakin na alinman sila o ang kanilang insurance company ang magbabayad para sa iyong mga pinsala at pagkawala at mabawi ang anumang perang maaaring naibayad mo patungkol sa iyong deductible o pagkukumpuni. Hindi namin mapapangako na palaging makakabawi kami ng iyong deductible mula sa kabilang kompanya ng insurance o driver, ngunit gagawin namin ang aming makakaya para mangyari ito. Kung may magkasamang responsibilidad, ang halagang matatanggap mo pabalik ay maaaring prorated.

Kailangan ko bang ipaayos ang aking kotse?

Ang desisyon na magpaayos ay nasa iyo— at ayos lang na hindi ipaayos ang iyong sasakyan.

Kung hindi mo pag-aari ang iyong sasakyan, makipag-ugnayan muna sa iyong lienholder o leasing company bago gumawa ng desisyon. Maaaring hilingin nila na ipaayos mo ito.

Kung hindi ka magpapaayos, mag-iisyu kami ng bayad sa iyo (minus ang iyong deductible).

Kailangan ko bang i-report ang isang aksidente o claim?

Hinihikayat ka naming makipag-ugnayan sa amin anumang oras na ikaw ay may pinsala, lalo na kung naghahanap ka na magpaayos ng isang bagay. Sa teknikal, kinakailangan mong i-report ang isang claim kahit na hindi ito kasalanan mo. Nandito kami upang protektahan ang iyong interes at tumulong kapag ikaw ay nasangkot sa isang aksidente sa sasakyan, anuman ang maging dahilan. Partikular na mahalaga ang pag-report ng claim kapag may nasaktan o may pinsala sa sasakyan o ari-arian ng ibang tao. Ang pinakamagandang paraan para maprotektahan ka namin ay sa pamamagitan ng pagbukas ng isang claim. Kapag nag-report ka ng claim, mangangalap kami ng ilang pangunahing impormasyon, pagkatapos ay magtatalaga ng isang kinatawan ng claims para sa iyo. Bibigyan ka nila ng higit pang detalye tungkol sa proseso ng claims at sasagutin ang anumang mga tanong.

Paano gumagana ang proseso ng pag-aayos?

Ang proseso at mga opsyon sa pag-aayos/inspeksyon ay maaaring mag-iba depende sa iyong produkto (bahay, kotse, bangka, atbp.). Ang iyong kinatawan ng claims ang iyong pangunahing punto ng kontak at gagabayan ka sa iyong mga opsyon at ipapaliwanag ang proseso.

Gaano katagal ang mga pag-aayos?

Nalulutas namin ang property damage claims sa loob ng 7 hanggang 14 na araw, ngunit ang oras ng pag-aayos ay maaaring mag-iba ng malaki batay sa iyong sasakyan, ang pinsala, atbp. Anuman ang mangyari, gagawin namin ang lahat nang mabilis at mahusay upang makabalik ka sa iyong normal na gawain.

Paano makakaapekto ang aking claim sa aking premium kapag na-renew ang aking polisa?

Ang iyong claim ay hindi makakaapekto sa iyong kasalukuyang rate. Ngunit kapag ikaw ay nag-renew ng iyong polisa, maaaring tumaas ang iyong rate. Karaniwan naming ipapadala sa iyo ang iyong bagong rate 30 araw bago ang petsa ng pag-renew ng iyong polisa. Dagdag pa, nandito kami upang sagutin ang anumang mga tanong at gabayan ka sa mga opsyon na maaaring magpababa ng iyong rate. May ilang claims na karaniwang hindi magtataas ng iyong rate, tulad ng isang claim na hindi kami ang gumawa ng bayad o isang may bayad na mas mababa sa $500.

Ang aking sasakyan ay natukoy na isang total loss. Ano ang ibig sabihin nito?

Karaniwan, ang isang sasakyan ay itinuturing na total loss kapag ang gastos sa pag-aayos nito at pagbabalik sa pre-loss condition ay mas mataas kaysa sa halaga ng sasakyan. Sa ilang mga estado, maaaring ituring na total loss ang isang sasakyan kung ang gastos sa pag-aayos ay lalagpas sa isang porsyento (hal., 80%) ng halaga ng sasakyan. Maaari ding ituring na total loss ang isang sasakyan kung hindi ito maaaring ibalik sa pre-loss condition.

Ano ang aking mga opsyon sa pag-aayos at inspeksyon?

Para sa mga pag-aayos ng auto at inspeksyon, mayroon kang ilang mga opsyon:

Mga network repair shops: Mayroon kaming network ng mga repair shop sa buong bansa para sa mga inspeksyon at pag-aayos. Gagarantiyahan pa namin ang iyong mga pag-aayos sa network shops hangga’t ikaw ay may-ari o nagli-lease ng iyong sasakyan.

Anumang iba pang shop na gusto mo: Kung mayroon ka nang repair shop sa isip, maaari mo rin silang gamitin. Ngunit, kung sila ay nasa labas ng aming network, hindi namin magagarantiyahan ang iyong mga pag-aayos.

Paano kung ang gastos ng aking mga pag-aayos ay higit pa sa iyong estimate?

Kasama sa iyong estimate ang lahat ng mga pinsala na may kaugnayan sa iyong pagkawala na nakikita namin nang hindi kinakailangang mag-disassemble ng anumang bagay sa iyong sasakyan. Kung makakita ng karagdagang pinsala na may kaugnayan sa pagkawala sa panahon ng proseso ng pag-aayos, muling i-inspeksyon namin ang iyong sasakyan. Hindi pangkaraniwan ang pagkakatuklas ng karagdagang pinsala—hindi namin palaging nakikita ang lahat ng nasirang bahagi kapag sinusulat ang initial estimate. Makikipagtulungan kami sa iyo at sa shop upang i-update ang estimate kung kinakailangan.

Sakop ba ng car insurance ang mga problemang mekanikal?

Sa pangkalahatan, ang mga karaniwang patakaran ng seguro sa kotse ay hindi sumasaklaw sa mga mekanikal na problema o pangkaraniwang pagkakasira sa iyong sasakyan. Karaniwang tinatakpan ng seguro sa kotse ang pinsala na sanhi ng partikular na mga pangyayari tulad ng aksidente, pagnanakaw, pananakit, o likas na kalamidad, depende sa sakop ng iyong patakaran.

Mag-report ang isang bagong claim