Ang pamimili ng auto insurance ay maaaring isang mahirap na proseso, at hindi lamang ikaw ang may mga tanong tungkol sa mga bagay-bagay. Narito ang mga sagot sa ilang madalas itanong na maaaring makatulong kapag ikaw ay namimili ng auto insurance. Kung hindi mo makita ang sagot na iyong tanong, maaari kang laging makipag-ugnayan sa amin para sa karagdagang impormasyon at gabay sa buong proseso.
Ang auto insurance ay isang kontrata sa pagitan mo at ng kompanya ng insurance na nagpoprotekta sa iyo laban sa pinansyal na pagkawala sa kaganapan ng aksidente o pagnanakaw. Kapalit ng iyong pagbabayad ng premium, sumasang-ayon ang kompanya ng insurance na bayaran ang iyong mga pagkawala ayon sa nakasaad sa iyong polisa.
Ang mga pangunahing uri ng auto insurance coverages ay liability coverage (para sa mga pinsala at sira sa ari-arian na iyong sanhi sa iba), collision coverage (para sa pinsala sa iyong sasakyan mula sa isang banggaan), comprehensive coverage (para sa pinsala sa iyong sasakyan na hindi dulot ng banggaan), personal injury protection (PIP), at uninsured/underinsured motorist coverage.
Ang liability coverage ay nagbabayad para sa pisikal na pinsala at sira sa ari-arian na maaaring iyong naging sanhi sa ibang tao sa isang aksidente. Kinakailangan ito sa karamihan ng mga estado dahil tinitiyak nito na kung ikaw ay may kasalanan sa isang aksidente, kaya mong bayaran ang mga pinsala o sira na iyong sanhi.
Ang collision coverage ay nagbabayad para sa pinsala sa iyong sasakyan na resulta ng banggaan sa isa pang sasakyan o bagay. Itong coverage ay maaaring bayaran ang pagkukumpuni o kapalit ng iyong sasakyan, sinuman ang may kasalanan sa aksidente.
Ang comprehensive coverage ay nagbabayad para sa pinsala sa iyong sasakyan na hindi sanhi ng banggaan. Kasama dito ang mga pinsala mula sa pagnanakaw, bandalismo, sunog, likas na sakuna, at pagbangga sa isang hayop.
Ang personal injury protection (PIP) ay binbayaran ang mga gastusin sa medikal at, sa ilang mga kaso, nawalang sahod at iba pang pinsala, sinuman ang may kasalanan sa aksidente. Mayroon ang PIP sa mga "no-fault" na estado at kinakailangan sa ilan sa mga ito.
Ang uninsured/underinsured motorist coverage ay nagpoprotekta sa iyo kung ikaw ay nasa isang aksidente kasama ang isang may kasalanang driver na walang dala-dalang liability insurance. Dito dumarating ang underinsured motorist coverage kung ang may kasalanang driver ay may hindi sapat na insurance para bayaran ang iyong kabuuang pagkawala. Maaaring sakupin ng coverage na ito ang parehong pisikal na pinsala at pinsala sa ari-arian.
Oo, kinakailangan ang auto insurance coverage sa karamihan ng mga estado. Gayunpaman, ang mga kinakailangang minimum na coverages ay maaaring mag-iba depende sa estado.
Ang auto insurance premiums ay natutukoy batay sa ilang mga salik, kasama na ang iyong record sa pagmamaneho, ang uri ng sasakyan na iyong ginagamit, kung saan ka nakatira, iyong edad, iyong marital status, iyong credit history, at ang mga coverages at deductibles na iyong pinili.
Ang deductible ay ang halagang iyong sinasang-ayunan na bayaran mula sa iyong bulsa bago magbayad ang iyong insurance coverage. Ang pagpili ng mas mataas na deductible ay maaaring magpababa ng iyong mga bayarin sa premium ngunit nangangahulugan ito na magbabayad ka ng higit pa nang pauna sa isang claim.
Oo, pinapayagan ka ng karamihan sa mga kompanya ng insurance na i-customize ang iyong patakaran sa pamamagitan ng pagpili ng mga coverage at limit na pinakaangkop sa iyong mga pangangailangan. Maaari ka ring magdagdag ng mga endorsement o rider para sa karagdagang proteksyon.
Kung nasangkot ka sa isang aksidente sa sasakyan, dapat mo munang tiyakin ang kaligtasan ng lahat, tumawag sa pulisya, makipagpalitan ng impormasyon sa ibang driver, kumuha ng mga larawan ng eksena at pinsala, at pagkatapos ay makipag-ugnayan sa iyong insurance company para maghain ng claim.
Upang maghain ng claim, makipag-ugnayan sa iyong insurance company sa lalong madaling panahon pagkatapos ng aksidente. Kakailanganin mong magbigay ng mga detalye tungkol sa aksidente at anumang pinsala. Gagabayan ka ng iyong insurance company sa proseso ng pag-claim, na maaaring may kasamang inspeksyon sa iyong sasakyan, pagrepaso sa ulat ng aksidente, at negosasyon ng mga pag-aayos.